Các bước mua bán nhà cần biết để bảo đảm an toàn
Các bước mua bán nhà hiện nay đang theo những trình tự như nào để đảm bảo sự an toàn cũng như chính xác cho cả người bán và người mua? Cùng theo dõi thông tin qua bài viết dưới đây để có thêm câu trả lời về vấn đề này.
Các bước mua bán nhà
Bước 1: Kiểm tra giấy chứng nhận cũng như các giấy tờ liên quan
Khi tiến hành mua bán nhà thì người mua cần phải kiểm tra các loại giấy tờ như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan khác như sổ hộ khẩu, căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn… của chủ nhà đất (đề nghị chủ nhà | hoặc môi giới cho xem bản chính).
Liên hệ với phòng công chứng để kiểm tra tình trạng giao dịch: liên hệ với địa chính cấp xã để kiểm tra thông tin về việc có tranh chấp hay không đến phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện kiểm tra các thông tin quy hoạch, thu hồi đất.
Bước 2: Đặt cọc mua nhà
Sau khi kiểm chứng cũng như tiến hành kiểm tra các thông tin thì nếu ưng thì bên mua cần tiến hành đặt cọc mua nhà. Đây là một trong những bước không thể bỏ qua để đảm bảo cả người bán lẫn người mua không bùng kèo chờ tới ngày ký hợp đồng.
Số tiền đặt cọc tùy thỏa thuận 2 bên nhưng thường là 2-3% giá trị căn nhà. Thời gian đặt cọc sẽ từ 5 – 7 ngày, một số trường hợp có thể lên tới 30 ngày tùy vào thỏa thuận giữa hai bên.
Bước 3: Thanh toán và ký hợp đồng mua bán công chứng
Sau khi ký hợp đồng và công chứng hợp đồng, bên mua sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán; còn bên bán sẽ bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.
Các loại giấy tờ bên mua cần chuẩn bị:
+ Bản gốc CMND
+ 4 bản photo công chứng
+ Bản gốc hộ khẩu thường trú
+ 4 bản photo công chứng
Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ
Cả 2 bên bán và bên mua đều cần phải nộp hồ sơ mua bán tại văn phòng của một cấp chính quyền như quận, huyện.
Bộ hồ sơ để sang tên sổ đỏ bao gồm:
+ 2 bản sổ hộ khẩu
+ Căn cước công dân
+ Đăng ký kết hôn/ Giấy chứng nhận độc thân
+ 2 bản hợp đồng đã công chứng và đầy đủ chữ ký của hai bên.
+ Sổ đỏ bản gốc
Bước 5: Đóng các loại phí và thuế trước bạ
Tùy theo thỏa thuận của người mua và người bán mà một trong hai bên sẽ phải nộp hồ sơ và các loại chi phí theo quy định của nhà nước tại UBND cấp quận/huyện.
+ Bên mua: Thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng
+ Bên bán: Phí trước bạ 0.5% giá trị hợp đồng
+ Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp
+ Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).
+ Lệ phí cấp GCNQSDĐ: 0,15% giá trị hợp đồng
Bước 6: Thẩm định lại
Cơ quan thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận lại thông tin về thửa đất theo hồ sơ mà hai bên đã nộp lên cơ quan công quyền.
Sau khi đã xác nhận được thông tin, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo thuế để chủ nhà đi nộp, thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.
Bước 7: Đăng bộ ra sổ
Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến UBND quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ.
Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sở hữu của nhà đất.
Những giấy tờ nhà đất đã được đăng ký làm lại thông tin chủ sở hữu sẽ được cấp lại vào khoảng từ 30 – 45 ngày sau kể từ ngày đăng ký thay đổi.
Trên đây là các bước mua bán nhà mà các bên cần nắm được để đảm bảo cho các giao dịch mua bán sau này.
Nguồn: condohotelnhatrang.com.vn